ขอต้อนรับสู่ หมู่บ้านเฉลิมพระเกียรติ ชมรมเพาะพันธุ์กล้ายางคุณภาพ ตอนนี้ยาง TP48 พันธุ์มาเลย์ พร้อมออกสู่เกษตรกรแล้ว สายพันธุ์อื่น ๆ ปรับราคาใหม่ ในราคาเกษตรกร และตอนนี้ทางชมรมต้องการตัวแทนตัวหน่ายกล้ายาง สนใจรายละเอียด กรุณาติดต่อโดยตรง

เกษตรเชื่ออนาคตจีนลดน้ำเข้ายางจากไทย

เกษตรเชื่ออนาคตจีนลดนำเข้ายางจากไทย



ก.เกษตรฯ 10 ก.พ. - กระทรวงเกษตรฯ คาดการณ์อนาคตจีนลดการนำเข้ายางพาราจากไทย หลังจีนหนุนปลูกยางในประเทศพื้นบ้านแทน แต่ข่าวดีค่ายผลิตรถยนต์ลงทุนในไทยมากขึ้น เชื่อว่าทดแทนการส่งออกได้

นายศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้วิเคราะห์สถานการณ์ยางพารา พบว่าผลผลิตของไทยมีแนวโน้มลดลงเล็กน้อยในช่วงปี 5 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพภูมิอากาศไม่เอื้ออำนวย อย่างไรก็ตาม จากการขยายพื้นที่ปลูกยางพาราเพิ่มขึ้น คาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า ผลผลิตจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ1.44 ต่อปี

ขณะที่การส่งออกยางพาราของไทยก็มีอัตราเพิ่มขึ้น จาก 2.83 ล้านตัน ในปี 2549 เป็น 2.84 ล้านตัน ในปี 2553 และคาดว่าปริมาณการส่งออกในช่วงปี 10 ปีจากนี้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.39 โดยในปี 2563 ปริมาณการส่งออกจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.10 ล้านตัน สัดส่วนการส่งออกของไทยมีแนวโน้มลดลง เหลือเพียงร้อยละ 32 ในปี 2563 เนื่องจากคาดว่าจีนซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้ยางพารารายใหญ่ที่สุดในโลก จะนำเข้ายางจากไทยลดลง เพราะหันไปสนับสนุนการปลูกยางพาราในประเทศที่มีแนวชายแดนติดต่อกับจีน ซึ่งไทยต้องมีสนับสนุนให้มีการใช้ยางพาราในประเทศเพิ่มขึ้น ในปีนี้มีการย้ายฐานการผลิตรถยนต์ของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ มาประเทศไทย ทำให้คาดได้ว่าในอนาคตความต้องการใช้ยางพาราในประเทศจะเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 12 ของผลผลิต ทดแทนการส่งออกที่ลดลงได้ระดับหนึ่ง 
           
นายศุภชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์ยางพาราโลก คาดว่าราคายางพาราในอีก 10 ปีข้างหน้าจะยังคงอยู่ในระดับสูง แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสมมติฐานว่าเศรษฐกิจโลกจะไม่เกิดภาวะตกต่ำหรือถดถอย
 
รัฐมนตรีช่วยเกษตรซึ่งดูแลรับผิดชอบด้านยางพาราระบุว่า สิ่งที่กระทรวงเกษตรฯ กังวลคือ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากราคายางที่สูงขึ้นในระยะยาว เนื่องจากเกรงว่าเกษตรกรจะขยายพื้นที่ปลูกมากขึ้น ทั้งจากการแผ้วถางป่า หรือปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกพืชอื่นมาปลูกยางแทน รวมทั้งการปลูกยางพาราในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม ส่งผลให้ผลผลิตยางพาราต่อไร่ต่ำ ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดมาตรการรองรับ โดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการปลูกยางพาราในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิที่ชัดเจน” .
- สำนักข่าวไทย